Hiện nay, khi cuộc sống trở nên hối hả, việc lựa chọn thực phẩm hàng ngày cũng là mối quan tâm sâu sắc của tất cả mọi người. Một số loại thực phẩm không chỉ dùng để bổ sung dinh dưỡng hàng ngày mà còn có tác dụng rất tốt cho tim mạch. Sau đây là danh sách các loại thực phẩm có tác dụng rất tốt cho tim mạch.

1.Hạnh nhân

hạnh-nhân-jio-health

Hạnh đào cũng gọi là biển đào hay đào dẹt được trồng nhiều ở một số nước Trung Đông như Iran, Syria, Israel…và một số nước Nam Á. Nhân của hạnh đạo thường được gọi là hạnh nhân, là một loại hạt chứa rất nhiều dinh dưỡng.

Theo nghiên cứu, nếu bạn ăn một nắm hạnh nhân hàng ngày sẽ có tác dụng giảm cholesterol LDL trong cơ thể. Hơn nữa hạnh nhân chứa rất nhiều vitamin E, chất xơ, và các dưỡng chất cần thiết giúp cho tim hoạt động khỏe mạnh.

2. Quả bơ

quả-bơ-avocados-jio-health

Bơ hay còn gọi là lê dầu là một quả có nguồn gốc từ Trung Mỹ. Bơ là loại quả chứa rất nhiều khoáng chất, chứa nhiều dinh dưỡng giúp kiểm soát bệnh về huyết áp. Bơ cũng chứa nhiều vitamin C, chất xơ và carotenoids – giúp giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch.

3. Các loại đậu

các-loại-đậu-beans-jio-health

Các loại đậu bao gồm đậu đỏ, đậu đen, đậu tương, đậu xanh… chứa rất nhiều chất xơ hòa tan là nhân tố chính  các loại hạt này bổ sung dinh dưỡng cho tim. Đậu cũng chứa folate, magiê, canxi, omega-3 axit béo và các vitamin B-complex giúp cho bạn có một trái tim khỏe mạnh.

4. Dưa gang

dua-vang-Cantaloupe-jio-health

Dưa vàng là loại quả bắt nguồn từ Ấn Độ và Châu Phi, chứa rất nhiều vitamin C- một nhân tố quan trọng chống bệnh tim mạch vành, vì vitamin C là chất chống oxy hóa giúp chống lại sự phá hủy của các tế bào đồng thời bảo vệ các tế bào gốc tự do bị phá hủy. Dưa vàng cũng chứa rất nhiều vitamins các loại như vitamins A, B, K, potassium, folate, magie, và chất xơ.

5. Cải làn (Collard Greens)

cai-ro-collard-greens-jio-health

Trong tất cả các rau lá xanh, cải lànchứa rất nhiều dinh dưỡng như vitamin K, A và C, cũng như folate, mangan, canxi và chất xơ… và chất chống oxy hóa máu cục máu đông bình thường, giúp ngăn ngừa vôi hóa động mạch và. Cải làn cũng tăng cường sức khỏe cho tim mạch do đặc tính chống viêm và giúp giảm cholesterol trong cơ thể.

6. Cà chua

ca-chua-tomato-jio-health

Là một loại rau quả thực phẩm, cà chua thường xuyên xuất hiện trong căn bếp của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Giống như dưa hấu, cà chua chứa nhiều vitamin và lycopene rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt tốt cho tim mạch.

7. Quả mọng (Berries)

qua-mong-berry-jio-health

Quả mọng nước như dâu, mâm xôi,…: Chưa rất nhiều các hợp chất chống oxy hóa, các loại quả mọng nước này hỗ trợ rất tốt trong phòng chống bệnh tim, các bệnh viêm và bệnh ung thư. Nó giúp tăng lượng cholesterol có lợi (HDL) và giảm lượng cholesterol có hại và giúp giảm huyết áp. Ngoài ra, những trái cây này chứa lượng calories thấp, chứa các chất dinh dưỡng giúp xương phát triển, hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng, làm tăng oxit nitric- chất giúp các mạch máu thư giãn.

8. Cháo bột yến mạch

chao-bot-yen-mach-oatmeal-jio-health

Bột yến mạch là một trong những thực phẩm cung cấp bữa ăn sáng lành mạnh.Cháo bột yến mạch ăn rất nhanh no, vì vậy nó rất có tác dụng trong việc kiểm soát cân nặng, giúp tim phát triển khỏe mạnh và phòng chống đột quỵ.

9. Quả óc chó

qua-oc-cho-walnut-jio-health.

Quả óc chó có thể được coi là vua của các loại hạt vì lợi ích sức khỏe và sắc đẹp mà nó mang lại. Loại quả này giàu omega- 3 và chất chống oxy hóa giúp cho các hoạt động của tim hiệu quả hơn. Bổ sung 56gram hạnh nhân mỗi ngày giúp cho hoạt động của mạch máu hiệu quả hơn với những người mắc bệnh tiểu đường và giúp phòng chống các bệnh về tim mạch.

10. Đậu hà lan

dau-ha-lan-peas-jio-healthĐậu Hà Lan là loại thực phẩm rất phổ biến trên Thế giới. Nó không chỉ là một món ăn bổ dưỡng mà còn cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng cho con người. Một cốc đậu hà lan mỗi ngày giúp cơ thể bổ sung rất nhiều các vi chất dinh dưỡng, chất xơ, protein, trong khi lượng calories hấp thụ không quá 100 calories, có tác dụng rất cao trong việc giảm cân.

11. Hạt Diêm Mạch Quinoa

hat-diem-mach-quinoa-jio-healthHạt Diêm Mạch Quinoa là loại hạt giống ngũ cốc và được dùng như ngũ cốc và là loại thực vật duy nhất chứa acid amin (cơ thể không thể tự tổng hợp) giống như trong sữa. Loại hạt này chứa lượng protein phong phú, tốt cho tim mạch, huyết áp, thận hơn là lượng protein trong thịt đỏ. Hạt Diêm mạch còn chứa chất xơ nhiều hơn 2 lần so với các loại hạt khác. Chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim- loại chất béo giống với chất béo trong quả bơ và óc chó.

12. Cá hồi

ca-hoi-salmon-jio-healthLà loại thực phẩm quen thuộc trong bữa cơm của các gia đình, cá hồi cung cấp cho cơ thể rất nhiều dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ cơ thể. Nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn thường xuyên cá hồi hàng ngày sẽ giúp giảm 30% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, cá nước lạnh như cá hồi có chứa rất nhiều omega 3, ít lượng lipid có hại cho sức khỏe.

13. Dưa hấu

Ddua-hau-watermelon-jio-healthưa hấu là một loại đồ ăn ngọt chứa hàm lượng calories thấp, chứa nhiều chất xơ và các chất chông oxy hóa. Hơn nữa dưa hấu cũng chứa chất lycopene giúp giảm nguy cơ gây ung thư và mắc các bệnh về tim mạch. Dưa hấu cũng cung cấp citrulline, giúp hỗ trợ hoạt động của mạch máu và thậm chí có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiểu đường. Dưa hấu cũng là một nguồn vitamin C và A, cũng như kali và magiê có tác dụng làm đẹp da tự nhiên.

14. Sữa chua

sua-chua-yogurt-jio-healthKhông thể thiếu được trong danh sách thực phẩm có lợi cho tim mạch đó là sữa chua. Sữa chua có tác dụng phòng chống bệnh viêm nướu răng, một trong những nguyên nhân gây bệnh tim. Hơn nữa, ăn sữa chua ít béo còn giúp cơ thể bổ sung chất xơ, các chất chống oxy hóa, vitamins và các lợi khuẩn có lợi cho sức khỏe.

Nguồn: livestrong.com

Bình luận về bài viết này